วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา



หัวข้อวิทยานิพนธ์    การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ขัั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่ม
                                ประสิทธิภาพการบริหารจัดการ กรณีศึกษา : โรงเรียนเตรียมบัณฑิต
                                (บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา)
                                Application of information Technology for Improving Efficiency Management
                                in Basic Education Institute Case Study : Triumbundhit School

ชื่อผู้เขียน                นางสาวจามิกร เปียทอง
                                Jamikorn Piatong
แผนกวิชา/คณะ       สาขาการบริหารเทคโนโลยี
                                วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์              ดร.สมิทธ์ ตุงคะสมิต, อาจารย์กำพล ศรธนะรัตน์
ปีการศึกษา              2550
บทคัดย่อ 
               การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานภาพ ปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ในการ นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเอกชน กรณีศึกษา โรงเรียน เตรียมบัณฑิต(บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา) โดยพิจารณาในส่วนการนำไปประยุกต์ใช้ด้านการบริหาร จัดการของฝ่ายงานต่างๆ ในโรงเรียน ได้แก่ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายบริหาร โดยการวิจัยจะใช้การสัมภาษณ์ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรผู้ที่มีส่วน เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงสถานภาพ สภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารในการ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงศึกษาจากบันทึกข้อมูลเอกสารต่างๆ และเสนอแนวทาง วิธีการปฏิบัติ การแก้ไขปัญหาโดยจัดท าเป็นแผนหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียน เพื่อ เป็นแนวทางในการด าเนินงาน น าไปสู่การบรรลุเป้ าหมายที่กำหนด จากการศึกษา โรงเรียนเตรียมบัณฑิต(บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา) มีการน าเทคโนโลยี สารสนเทศมาประยุกต์ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารให้การสนับสนุนในการใช้งานรวมถึงนโยบาย ของภาครัฐที่ให้การส่งเสริมอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากสภาพปัญหาและข้อจ ากัดต่างๆ ท าให้การน า เทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ด้านการบริหารจัดการยังไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร ระบบงานของฝ่ายงานต่างๆ มีขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ล่าช้า ข้อมูลมีการสูญหายและเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้งซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่องค์กรและส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพ การดำเนินการของโรงเรียน การจัดทำแผนหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรและหน่วยงานสถาบันต่างๆ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาปรับปรุงการด าเนินงานให้ บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ก าหนดไว้ โดยมีลักษณะเป็นการดำเนินการบริหารโครงการ (Project Management) ในการที่จะจัดการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้การดำเนิน โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั ้งไว้ โดยมีแผนงานแนวทางที่ชัดเจนและเป็ นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้เกิด การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และการดำเนินการของโรงเรียนนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่กำหนด

จามิกร เปียทอง. (2550) การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ :กรณีศึกษา :โรงเรียนเตรียมบัณฑิต (บริบูรณ์ศิลป์ศึกษา) . มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/กรุงเทพฯ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาหารและสารอาหาร

อาหารและสารอาหาร โปรตีน ( protein)   เป็นส่วนประกอบสำคัญของอวัยวะและเซลล์ทุกเซลล์ ช่วยสร้างเสริมการเจริญเติบโตและซ่อมแซมเซลล์ และเป็นส...