หัวข้อวิทยานิพนธ์ การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษา ขัั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่ม
ประสิทธิภาพการบริหารจัดการ กรณีศึกษา : โรงเรียนเตรียมบัณฑิต
(บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา)
Application of information Technology for Improving Efficiency Management
in Basic Education Institute Case Study : Triumbundhit School
ชื่อผู้เขียน นางสาวจามิกร เปียทอง
Jamikorn Piatong
แผนกวิชา/คณะ สาขาการบริหารเทคโนโลยี
วิทยาลัยนวัตกรรมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.สมิทธ์ ตุงคะสมิต, อาจารย์กำพล ศรธนะรัตน์
ปีการศึกษา 2550
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสถานภาพ ปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ในการ
นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเอกชน กรณีศึกษา โรงเรียน
เตรียมบัณฑิต(บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา) โดยพิจารณาในส่วนการนำไปประยุกต์ใช้ด้านการบริหาร
จัดการของฝ่ายงานต่างๆ ในโรงเรียน ได้แก่ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายปกครอง
และฝ่ายบริหาร โดยการวิจัยจะใช้การสัมภาษณ์ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และบุคลากรผู้ที่มีส่วน
เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อให้ทราบถึงสถานภาพ สภาพปัญหาและความต้องการของผู้บริหารในการ
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงศึกษาจากบันทึกข้อมูลเอกสารต่างๆ และเสนอแนวทาง
วิธีการปฏิบัติ การแก้ไขปัญหาโดยจัดท าเป็นแผนหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของโรงเรียน เพื่อ
เป็นแนวทางในการด าเนินงาน น าไปสู่การบรรลุเป้ าหมายที่กำหนด
จากการศึกษา โรงเรียนเตรียมบัณฑิต(บริบูรณ์ศิลป์ ศึกษา) มีการน าเทคโนโลยี
สารสนเทศมาประยุกต์ใช้อย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารให้การสนับสนุนในการใช้งานรวมถึงนโยบาย
ของภาครัฐที่ให้การส่งเสริมอย่างจริงจัง แต่เนื่องจากสภาพปัญหาและข้อจ ากัดต่างๆ ท าให้การน า
เทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ด้านการบริหารจัดการยังไม่เกิดประสิทธิภาพเท่าที่ควร
ระบบงานของฝ่ายงานต่างๆ มีขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ล่าช้า ข้อมูลมีการสูญหายและเกิดความผิดพลาดบ่อยครั้งซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่องค์กรและส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพ
การดำเนินการของโรงเรียน
การจัดทำแผนหลักด้านเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรและหน่วยงานสถาบันต่างๆ
เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาปรับปรุงการด าเนินงานให้
บรรลุเป้าหมายตามที่ได้ก าหนดไว้ โดยมีลักษณะเป็นการดำเนินการบริหารโครงการ (Project
Management) ในการที่จะจัดการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างเหมาะสม เพื่อให้การดำเนิน
โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั ้งไว้ โดยมีแผนงานแนวทางที่ชัดเจนและเป็ นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้เกิด
การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
และการดำเนินการของโรงเรียนนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายที่กำหนด
จามิกร เปียทอง. (2550) การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
:กรณีศึกษา :โรงเรียนเตรียมบัณฑิต (บริบูรณ์ศิลป์ศึกษา) .
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/กรุงเทพฯ.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น